15 ข้อที่ (ห้ามลืม) ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ

15 ข้อที่ (ห้ามลืม) ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ

เรื่องและภาพโดย : Pornphen Kijcharoenwong

  1. ปากกา ของที่ห้ามลืมอันดับแรกเลย เพราะเราจะต้องกรอกเอกสาร หรือต้องจดอะไรต่อมิอะไรนับไม่ถ้วนระหว่างการเดินทาง พกติดตัวไว้เพื่อความสะดวก ถ้าจะให้ดีมีสมุดโน้ตเล็กๆ ติดตัวไว้อีกเล่มก็ดีเหมือนกันนะคะ

  1. กล้องถ่ายรูป หรือโทรศัพท์ที่สามารถโทรได้ถ่ายรูปได้ บางสถานที่เราอาจมีโอกาสไปแค่ครั้งเดียวในชีวิต จึงต้องเก็บเกี่ยวความทรงจำไว้ให้มากที่สุด และที่สำคัญที่สุด อย่าลืมแบตสำรองและเมมโมรี่การ์ด

  1. ปลั๊กไฟสำหรับประเทศนั้นๆ และปลั๊กราง ถ้าลืมเอาไป มือถือ กล้อง ชาร์ตไฟไม่ได้แน่ และถ้าไม่มีปลั๊กรางแย่เลยค่ะ เพราะแต่ละคนมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าอย่างน้อยก็คนละไม่ต่ำกว่า 2 ชิ้นแน่ๆ

  1. อย่ากินอาหารรสจัด เช่นยำ ส้มตำ หรือของที่ส่อแววว่าจะทำให้ท้องเสีย การปวดท้องขณะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศนอกจากจะหาห้องน้ำยากแล้ว การเที่ยวในทริปนั้นก็คงไม่สนุกแน่ๆ อย่าลืมพกยาเตรียมเผื่อไปด้วยนะคะ

  1. ยาทุกชนิด ที่คิดไว้ว่าอาจจะป่วย เวลาจะซื้อยาที่ต่างประเทศยากมากและยาบางชนิดราคาก็แพง การที่จะอธิบายอาการก็ยาก ชื่อยา(ทางการค้า)ก็ไม่เหมือนกัน ยิ่งคนแพ้อะไรง่ายๆ หรือห้ามทานยาบางอย่าง ยิ่งต้องระวัง พกยาสามัญติดตัวไปด้วยนะคะ เช่นยาแก้หวัด แก้แพ้ ลดน้ำมูก พวกลดไข้-แก้ปวดอย่างพาราเซตามอล ยาดม (พิมเสนน้ำ) ยาแก้ท้องเสีย ครีมทาแก้ปวดเมื่อย พลาสเตอร์ติดแผล และถ้ามีโรคประจำตัวยิ่งต้องห้ามลืม

  1. อุปกรณ์แปลภาษาหรือดิกชันนารี ภาษาเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะไปที่ไหนเราควรจะพูดภาษาสากลได้ หรือถ้าไม่ได้ก็ควรมีตัวช่วย อุปกรณ์แปลภาษาในปัจจุบันมีมากมายหลายแบบจะพกเป็นดิกชันนารีเล่มเล็กๆ โหลดแอปพลิเคชั่นอย่าง Google Translate (แล้วจะแนะนำอย่างละเอียดของ Application ในบทความต่อไปนะคะ) หรือเครื่องแปลอิเล็กทรอนิกส์ก็แล้วแต่สะดวก ฝึกภาษาเอาไว้เผื่อเวลาซื้อของจะได้ต่อราคาได้
  2. ร่ม หรือเสื้อกันฝน บางประเทศฝนตกบ่อยมากโดยเฉพาะประเทศที่มีลักษณะเป็นเกาะ เช่น ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร มาเลเซีย อังกฤษ นอร์เวย์ และอีกหลายประเทศฝนตกแบบไม่ตั้งตัวบ่อยมากๆ ส่วนใครที่ไม่อยากพกร่ม เสื้อกันฝนแบบบางๆ ใน 7-11 ราคาไม่เกิน 30 บาทติดตัวไว้หน่อยก็ดีค่ะ

 

 

  1. ทิชชู่แห้ง-ทิชชูเปียก อันนี้ห้ามลืมเด็ดขาดเลยนะคะคุณ กินนู่นนี่นั่นเลอะเทอะเปรอะเปื้อน หรือมีน้ำมูก หรือแม้แต่ต้องเข้าห้องน้ำถ้าไม่มีกระดาษชำระนี่แย่เลยนะ เพราะฉะนั้นต้องเตรียมไปเผื่อค่ะ
  2. ลูกอม หมากฝรั่ง ขนมหรือของขบเคี้ยว พกไว้ทานระหว่างเดินทาง ในบางครั้งการนั่งรถนานๆ ควรมีอะไรรองท้อง ยิ่งคนที่เป็นโรคกะเพาะยิ่งต้องมีติดตัว ส่วนหมากฝรั่งก็เอาไว้เคี้ยวแก้หูอื้อตอนเครื่อง Take off – Landing
  3. เปิดซิมท่องเที่ยว Data Roaming ไว้ก็ดีนะคะ เอาไว้หาข้อมูลเพิ่มเติมของสถานที่เที่ยว หรือเผื่อเอาไว้โทรกลับหาคนที่บ้าน ยุคนี้เขาไม่ใช้โทรศัพท์กันแล้วค่ะเขานิยมโทรผ่าน Line ผ่าน Messenger กันหมดแล้ว

  1. หาป้ายชื่อหรือริบบิ้นสีสดๆ ผูกติดไว้กับกระเป๋าเดินทางที่จะโหลดใต้ท้องเครื่องบินไว้ด้วยนะคะ กระเป๋าเดินทางส่วนใหญ่รูปร่างเหมือนกันเยอะ หยิบผิดหยิบถูกกันบ่อย ริบบิ้นสีสดๆ ช่วยได้เยอะเพราะจะสังเกตุได้ง่ายๆ ว่าเนี่ยของเราแน่ๆ (ไปกับถุงทองทัวร์ไม่ต้องกลัวเพราะเราแจก Tag ให้ติดกระเป๋าอยู่แล้วนะคะ)
  2. แลกเงินจากไทยไปจะได้เรท (Rate) ดีกว่าแลกที่ต่างประเทศ (ส่วนใหญ่ดีกว่า) มีหลายร้านที่คนนิยมใช้บริการนั่นคือ Super rich มีทั้ง SuperRich Thailand กับ SuperRich 1965 ลองเช็ค Rate ดูก่อนนะคะว่าอันไหนดีกว่ากัน

  1. เบอร์โทรศัพท์สำคัญ เช่นสถานทูตไทยของแต่ละประเทศ เบอร์โทร พ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อน ญาติ เผื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดค่ะ จดไว้ในกระดาษพกติดกระเป๋าเอาไว้ อุ่นใจดีค่ะ
  2. ถ่ายรูปเอกสารสำคัญ เช่น Passport, Visa บัตรประชาชน บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต ตั๋วเครื่องบิน แล้วส่งเข้า e-mail เอาไว้ด้วยนะคะ สามารถเปิดได้ทุกที่แม้ว่ากระเป๋าตังค์จะหาย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

  1. เช็คลิส (Checklist) รายการสิ่งของอื่นๆ ที่ต้องนำติดตัวไปด้วยว่าครบหรือไม่ จะได้เที่ยวอย่างสนุกและไม่เกิดอาการเซ็งเมื่อลืมของ และที่สำคัญที่สุด Passport กับกระเป๋าสตางค์ ห้ามลืมเด็ดขาด…ขอย้ำนะคะว่า…ห้ามลืม