เมืองโบราณต้าหลี่

เมืองโบราณต้าหลี่อันงดงาม ตั้งอยู่ที่ตีนเขาชางซาน ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตารางกิโลเมตร กำแพงเมืองเดิมมีความสูง 7.5 เมตร มีประตูสี่บานทางทิศตะวันออก ตะวันตก ทิศใต้ และทิศเหนือ มีหอคอย ด้านบนและมีคูน้ำด้านนอก เมืองโบราณแห่งนี้เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ ศาสนา และวัฒนธรรมประจำชาติของต้าหลี่ เมืองนี้ยังคงรักษาโครงสร้างกระดานหมากรุกทั่วไปโดยมีถนนต่างๆ สลับกัน เรียกว่า “ถนนเก้าสายและตรอกสิบแปด” ประตูเมืองด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตกถูกเซโดยใช้ หลักสถาปัตยกรรมไป๋ ที่ว่า “ไม่ยึดศูนย์กลางของทิศตะวันออก ทิศตะวันตก และทิศใต้” ใจกลางเมืองมุ่งเน้นไปที่ทิศตะวันตก และแกนเหนือและทิศใต้ไม่ได้ก่อตัวขึ้น ผังเมืองซึ่งทิศตะวันตกหนักและทิศตะวันออกเบา

 

เป็นเมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียง มีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 1,200 ปี สร้างขึ้นในปีที่ 15 ของหงหวู่ในราชวงศ์หมิง โดยหันหน้าไปทางทะเลสาบเอ๋อไห่ทางทิศตะวันออก และภูเขาชางชานทางทิศตะวันตก มีหอคอยตระหง่าน ในช่วงราชวงศ์ถังและซ่ง ที่นี่เป็นศูนย์กลางทางการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของยูนนาน และเป็นประตูสำคัญสำหรับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการค้าระหว่างจีนและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วัฒนธรรม Frontier และ Central Plains เชื่อมโยงกันที่นี่ ก่อให้เกิดวัฒนธรรม Nanzhao, Dali และ Bai และประเพณีทางชาติพันธุ์อันงดงาม เป็นพื้นที่ที่โดดเด่นของมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษย์

 

ภายในเมืองโบราณต้าหลี่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย เช่น โบสถ์ คฤหาสน์เก่าแก่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะ ตลอดไปจนถึงถนนสายหลักอย่าง Renmin Road และ Fuxing Road ที่เป็นทั้งเส้นทางสันจร และศูนย์รวมร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านค้า สิ่งบันเทิง และที่พักหลายแห่งให้เลือก มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปเล่นมากมาย บอกเลยว่าถูกใจคนที่ชอบบรรยากาศบ้านเมืองเก่าๆ ที่เต็มไปด้วยร่องรอยประวัติศาสตร์แน่นอน

แอดมินจะมาแนะนำสถานที่เที่ยวภายในเมืองโบราณต้าหลี่กันค่ะ

ประตูทิศใต้ ประตูซวงเหอ หรือที่เรียกว่าประตูเฉิงเจิ้น เป็นประตูแรกจากทั้งหมดสี่ประตูของเมืองโบราณ สร้างขึ้นใน ปีที่ 15 ของ หงหวู่ ใน ราชวงศ์หมิง (1382) เป็นอาคารที่เก่าแก่และสง่างามในเมืองโบราณและเป็นสัญลักษณ์และสัญลักษณ์ของเมืองโบราณต้าหลี่ กำแพงเมืองโบราณทั้งสี่ด้านมีความยาวประมาณ 1,500 เมตร สูง 6 เมตร และหนา 12 เมตร คำว่า “ต้าหลี่” ที่ประตูเมืองถูก กล่าวถึงเป็นการส่วนตัวโดย Guo Moruo เมื่อเขาไปเยือนต้าหลี่ในปี 2504 “ต้าหลี่” เป็นชื่อประเทศ ซึ่งหมายถึง “การปกครองที่ยิ่งใหญ่ในต้าหลี่ ความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ” เป็นสัญลักษณ์ของเมืองโบราณต้าหลี่ สามารถชมวิวเมืองโบราณได้แบบพาโนรามาด้วยการปีนหอคอย เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

 

ถนนชาวต่างชาติ เดิมชื่อ “ถนนกั๋วกั่ว” ถนนชื่อดังในเมืองโบราณต้าหลี่ เป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างเสน่ห์แบบตะวันออกโบราณและสไตล์ตะวันตก ได้รับการตั้งชื่อเพื่อรำลึกถึงชาวยูนนานในสาธารณรัฐจีนตอนต้นที่ต่อต้านจักรพรรดิหยวน ซือไค่ ผู้ประกาศสถาปนาจักรพรรดิ และยกกองทหารเพื่อปกป้องประเทศ “ถนนกั๋วกั่ว” ทอดยาวจากตะวันออกไปตะวันตก ยาวรวม 1,000 เมตร กว้าง 7 เมตร ปูด้วยแผ่นหินบลูสโตน ส่วนที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดคือช่วงกลาง โดยมีความยาวรวม 185.6 เมตร เป็นถนนชาวต่างชาติที่เก่าแก่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดสายหนึ่งในประเทศจีน เป็นสถานที่ที่ดีสำหรับการเที่ยวชมและพักผ่อนยามค่ำคืนที่สวยที่สุด

 

2 ถนนสายหลักในเมืองโบราณต้าหลี่

        ถนนฟู่ซิง เป็นถนนสายหลักและเป็นถนนที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในเมืองโบราณต้าหลี่ เชื่อมต่อประตูเมืองใต้และประตูเมืองเหนือ มีความยาวรวม 1,500 เมตร และปูด้วยหินแกรนิตเป็นถนนสายหลักที่ยาวที่สุดใน ทิศเหนือ-ใต้ของเมืองโบราณ มีร้านค้าทั้งสองฝั่งของถนน Fuxing ที่จำหน่ายอาหารพื้นเมือง เช่น งานแกะสลักหินอ่อน เครื่องแต่งกายประจำชาติ และของท้องถิ่น อาหารพิเศษ และยังคงรักษารูปแบบสถาปัตยกรรมของสาธารณรัฐจีนและราชวงศ์ชิง และเป็นถนนการค้าหลักของเมืองโบราณต้าหลี่ 

 

ถนนเหรินหมิน เป็นถนนสายหลักตะวันออก-ตะวันตกในเมืองโบราณต้าหลี่ มีความยาวรวม 1,200 เมตร มันถูกเรียกว่า “ถนนจงเจิ้ง” ในปี 1943 หลังจากการก่อตั้งจีนใหม่ในปี 1949 ก็เปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเป็น “ถนนประชาชน”

ตอนแอดมินเดินเล่นช็อปปิ้งที่เมืองโบราณต้าหลี่ แอดมินเดินที่ถนนฟู่ซิง เพราะเป็นถนนที่เชื่อมต่อประตูเมืองใต้และประตูเมืองเหนือ เดินตรงไปจนสุดทาง แอดมินยังใช้เวลาเดินตั้งเกือบ2ชั่วโมง!!!

 

อาคาร Wuhua เป็นอาคารรับรองของรัฐในสมัย ​​Nanzhao ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองโบราณต้าหลี่ และเป็นที่รู้จักในนาม “อาคารแห่งแรกใน Nanzhao”

คฤหาสน์จอมพลของ Du Wenxiu เป็นที่พำนักของคฤหาสน์ของจอมพลของกองทัพกบฏที่นำโดยผู้นำ Hui Du Wenxiu ในสมัย ​​Xianfeng ของราชวงศ์ Qing พิพิธภัณฑ์เมืองต้าหลี่ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2529

 

ประตูทิศเหนือ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ประตูอันหยวน” และ “ประตูเจดีย์สามองค์” สร้างขึ้นในปี 1382 และเป็นหนึ่งในสี่ประตูในเมืองโบราณ หลังคาของหอคอยใช้ชายคาคู่สไตล์ซี่ซาน ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าในสถาปัตยกรรมพระราชวังจีน โดยยังคงรักษารูปแบบสถาปัตยกรรมของราชวงศ์หมิง

 

นี่เป็นสถานที่บางส่วนภายในเมืองโบราณต้าหลี่ ที่แอดมินนำมาแนะนำ ยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายที่ภายในเมืองโบราณต้าหลี่ แต่ว่าเนื่องจากเวลาไม่เพียงพอแอดมินเลยไม่ได้เดินไปเก็บรูปมาให้เพื่อนๆได้ดูกันเลย ถ้าเพื่อนๆท่านไหนมีแพลนที่จะมาเที่ยวที่เมืองโบราณต้าหลี่ บอกเลยว่าไม่ผิดหวังค่ะ มาเดินไป กินไป ช้อปไป เพลินๆกับบรรยากาศสงบๆและเย็นสบายกันนะคะ

 

 

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์จีน