สระน้ำมังกรดำและเมืองโบราณลี่เจียง

แวะถ่ายรูปสวยๆที่สระน้ำมังกรดำ

สระมังกรดำ(Heilongtan) หรือสวนยู่วฉวน (Yuquan) หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อวัดราชามังกร ตั้งอยู่ในสวนยู่วฉวน (Yu Quan) และตั้งอยู่ที่ตีนเขาเซียงซานทางตอนเหนือสุดของเมืองโบราณลี่เจียง ห่างจากตัวเมืองเก่าลี่เจียงประมาณ 1 กิโลเมตร

หลังจากมาถึงอุทยานแล้วสามารถเข้าอุทยานได้โดยแสดงใบเสร็จรับเงินค่าบำรุงเมืองโบราณ ส่วนตรงนี้ตอนแอดมินไป จะเป็นพี่ไกด์จัดการให้ค่ะ

นี่คือประตูทางเข้าสวนสาธารณะ

ทางเดินของสวนสาธารณะ

 

สวนยู่วฉวน (Yuquan) เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่เก่าแก่และสำคัญต่อเมืองลี่เจียง สร้างขึ้นสมัยราชวงศ์ชิง นอกจากความร่มรื่นของเหล่าต้นไม้ ความงดงามของสถาปัตยกรรมโบราณแบบฮั่น ทิเบต และน่าซี อย่างศาลากลางน้ำ สะพานหิน และอาคารต่างๆ แล้ว ภายในสวนยู่วฉวนยังมีสระมังกรดำที่เป็นไฮไลท์ของสวนแห่งนี้ โดยน้ำในสระมังกรดำมีความใสมาก ใสจนสามารถมองเห็นไปถึงพื้นใต้น้ำได้ สระน้ำนี้ทอดยาวจากถนน Sifang ในเมืองโบราณ ไปตามแม่น้ำ Yu ที่ตัดสลับกัน บรรยากาศภายในสวนนั้นเงียบสงบและงดงามด้วยบึงน้ำใสสะอาดสะท้อนภาพทิวทัศน์ของเทือกเขาหิมะมังกรหยกได้อย่างชัดเจน

 

สระมังกรดำเป็นสถานที่ที่สวยที่สุดในการถ่ายภาพภูเขาหิมะมังกรหยกภาพถ่ายที่ประกอบด้วยสะพาน Xiangsi, หอคอย Deyue, ภูเขาหิมะมังกรหยก และน้ำในสระมังกรดำได้กลายเป็นโปสการ์ดทิวทัศน์คลาสสิกของลี่เจียงมายาวนาน มันยังเป็นหนึ่งในสถานที่ที่นักท่องเที่ยวถ่ายรูปมากที่สุดในลี่เจียง ว่ากันว่าทิวทัศน์ของเทือกเขาหิมะมังกรหยกที่มองจากบริเวณ สระมังกรดำเป็นหนึ่งในทิวทัศน์ที่งดงามที่สุดของจีน

 

อาคารโบราณที่กระจัดกระจายในสระมังกรดำ ได้แก่ วัดเทพเจ้ามังกร หอคอยเต๋อเยว่ สะพานซัวซุย ยูหวง ศาลาและอาคารดั้งเดิมของราชวงศ์หมิงที่ถูกย้ายมาที่นี่ในเวลาต่อมา หอคอยประตู Jielin และหอคอย Wufeng ของวัด Zhishan Fuguo, หอคอย Guangbi ของราชวงศ์หมิงของสำนักงานผู้พิพากษาในอดีต และศาลา Tingli ของราชวงศ์ชิง, ศาลา Yiwen, จัตุรัส Wenming และอาคารอื่น ๆ

มีสะพานหินโค้งห้าหลุมในสระซึ่งดูเหมือนสายรุ้งนอนอยู่บนคลื่นแบ่งสระออกเป็นสองส่วน Yiwen Pavilion และ Deyue Tower อันงดงามและสวยงามตั้งอยู่ตรงกลางสระด้านในและด้านนอก ตามลำดับ มีน้ำล้อมรอบทุกด้านและมีสะพานเชื่อมต่อกับชายฝั่ง อาคารหลังนี้สร้างขึ้นในปีที่สองของสมัยกวางซูแห่งราชวงศ์ชิง (พ.ศ. 2419) ชื่อของอาคารนำมาจากอักขระสามตัวในโคลงโบราณว่า “คนแรกที่ได้ดวงจันทร์คือคนแรกที่ได้ดวงจันทร์ใกล้น้ำ และสิ่งแรกที่มองเห็นดวงอาทิตย์คือดอกไม้และต้นไม้” “近水楼台先得月、向阳花木早逢春”

แอดมินเดินไม่ทั่วน๊า เพราะเราจะใช้เวลาตรงสระมังกรดำแค่แป๊ปเดียวค่ะ ให้เดินเล่นและถ่ายรูป จากนั้นจะเดินไปเมืองโบราณลี่เจียงต่อเลย

 

เดินช้อปปิ้งต่อที่ เมืองโบราณลี่เจียง

จากสระน้ำมังกรดำ เดินทวนน้ำไปตามทางเดิน ห่างจากทางเข้าเมืองโบราณกังหันน้ำลี่เจียงประมาณ 500 เมตร

ทางเดินไปเมืองโบราณลี่เจียง เดินชิวๆกินบรรยากาศ คือสบายมากเดินเพลินมากเพราะข้างทางร่มรื่น เงียบสงบ

 

ประตูทางเขาเมืองโบราณลี่เจียง เดินจากสวนยู่วฉวน-สระมังกรดำ

 

เมืองโบราณลี่เจียง หรือเมืองต้าหยาน ตั้งอยู่ในเขตกู่เฉิง เมืองลี่เจียง มณฑลยูนนาน เป็นเมืองโบราณที่ไม่มีกำแพงเมือง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมโลกโดยยูเนสโกเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2540 และได้รับคัดเลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดีเด่นทางวัฒนธรรมจีนปี 2550

 

กังหันน้ำขนาดใหญ่

        เมื่อเพื่อนๆเดินเข้าไปในเมืองโบราณ สิ่งแรกที่คุณเห็นคือ กังหันน้ำ 2 กังหัน ตั้งอยู่ตรงทางแยกระหว่างเมืองโบราณกับเมืองใหม่ เป็นสัญลักษณ์ของเมืองโบราณลี่เจียง ผู้คนคุ้นเคยกับการเรียกกังหันน้ำ 2 ชนิดนี้ว่า “กังหันน้ำลูกและแม่” และบางคนเรียกกังหันน้ำเหล่านี้ว่า “กังหันน้ำของคู่รัก” “กังหันน้ำขนาดใหญ่” เป็นหนึ่งในอาคารสำคัญในเมืองโบราณลี่เจียง และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวต้องมาแวะถ่ายรูปเมื่อมาเยือนเมืองโบราณ!

 

ด้วยระดับความสูง 2,416 เมตร สร้างขึ้นในช่วงปลายราชวงศ์ซ่งและราชวงศ์หยวนตอนต้น และเจริญรุ่งเรืองในราชวงศ์หมิงและชิง มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบพันปี ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ เมืองโบราณต้าหยาน (รวมถึงสระมังกรดำ) อาคารที่อยู่อาศัยไป่ซา คอมเพล็กซ์ และอาคารพักอาศัย Shuhe พื้นที่คุ้มครอง 7.279 ตารางกิโลเมตร ต้าหยาน เมืองโบราณเป็นส่วนหลักที่นี่เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ฮั่น ทิเบต ไป๋ และนาซีใน อดีต ที่นี่เคยเป็นเมืองสำคัญและเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางการทหารบน “เส้นทางสายไหม” และ “ถนนม้าชาโบราณ” ทางภาคใต้ เรียกว่า “กงเปิ่นจี” ในภาษานาซี

เมืองเก่าแก่อายุกว่า 800 ปีที่สร้างด้วยไม้ เป็นเมืองที่เป็นที่ตั้งรกรากของชาวหน่าซี หรือนาซี มาตั้งแต่สมัยโบราณ เมืองนี้ยังได้รับการขนานนามว่า “เวนิสแห่งตะวันออก” ภายในเมืองยังคงรักษาความงามในอดีตและบรรยากาศของบ้านเมืองแบบเก่า ทั้งสถาปัตยกรรม บ้านเรือนสไตล์จีนเก่าแก่ที่หาชมได้ยาก มีทางเดินที่ปูด้วยหินบลูสโตนเรียบและสะอาด อาคารไม้แบบจีนโบราณ สะพานเล็กๆและลำธารที่ไหลผ่านเกือบทุกหลังคาเรือน สะพานโค้งหินเก่าแก่ ต้นหลิวริมลำธารที่กิ่งใบลู่ไหวไปตามสายลม ถนนแต่ละสายในเขตเมืองเก่าจะมาบรรจบกันที่ตลาดสี่เหลี่ยม “ซื่อฟางเจีย” ศูนย์กลางการซื้อขายสินค้า

 

สองข้างทางเดิน จะเป็นร้านค้า มีของฝาก ของกินต่างๆ ให้เราได้เดินเล่นกันเพลินๆ ในบรรยากาศแบบเก่าๆ มีทั้งของกินพื้นเมืองและแบบสมัยใหม่ให้เดินไปกินไป อารมณ์คล้ายๆ ตลาดกลางคืนบ้านเรา และยังมีจุดที่ให้เขียนขอพรได้ด้วยนะ อย่าลืมขึ้นไปจุดชมวิวด้านบน จะเห็นหลังคาเมืองโบราณเรียงรายยังกับหนังจีนกำลังภายใน

แอดมินถ่ายรูปสวยๆมากฝากค่ะ เป็นเมืองที่ไม่ว่าจะถ่ายตรงไหนก็สวยไปหมด

 

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์จีน