สถานที่ท่องเที่ยวในแชงกรีล่าที่ไม่ควรพลาด!!!! เมืองโบราญจงเตี้ยน

เมืองโบราณจงเตี้ยน หรืออีกชื่อคือ เมืองโบราณแชงกรีล่า

เมืองโบราณจงเตี้ยน หรือ เมืองโบราณตู๋เค่อจง (Dukezong Ancient Town) ตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 3,300 เมตร เป็นเมืองเก่าของเทศมณฑล แชงกรีล่า เขตปกครองตนเองทิเบต Diqing มณฑลยูนนานนอกจากนี้ยังเป็นจุดปิดกั้นของถนน Ancient Tea Horse ระหว่างยูนนาน เสฉวน และทิเบต ถูกสร้างขึ้นใหม่ในภายหลังตามพื้นฐานดั้งเดิม อย่างไรก็ตาม รากฐานของเมืองโบราณตลอดจนลักษณะทางสถาปัตยกรรมและแผนผังล้วนเป็นสิ่งที่มีอยู่ก่อนถูกเผา ตามภูมิประเทศของภูเขา และพื้นผิวถนนปูด้วยแผ่นหินตามภูมิประเทศ โดยมีลูกคลื่นตามธรรมชาติ จนถึงทุกวันนี้ยังเห็นรอยกีบม้าบนทางเท้าหินด้วยซ้ำซึ่งควรเป็นสัญลักษณ์ที่กองคาราวานที่ยืนหยัดยืนหยัดทิ้งไว้ เป็นเมืองที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีที่สุดและมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมมากที่สุดของพุทธศาสนาแบบทิเบตในพื้นที่ทิเบตทั้งหมด สร้างขึ้นมาเพื่อต้องการสื่อให้นักท่องเที่ยว ได้เข้าใจถึงความเป็นมาและย้อนเวลาไปสู่อดีตของแชงกรีลา “เมืองเก่าจงเตี้ยน” ในปี 2002 เพื่อรำลึกถึงจงเตี้ยน ที่ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “แชงกรีล่า (Shangri-La)”

เมืองโบราณทั้งหมดใช้ถนนซี่ฟางเป็นแกนหลักและแบ่งออกเป็นสี่พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันตกเฉียงเหนือ และตะวันตกเฉียงเหนือ แต่ละพื้นที่นำไปสู่สถานที่ที่แตกต่างกันและมีหน้าที่ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

สถานที่สำคัญที่โดดเด่นที่สุดในเมืองโบราณคือ “กุ้ยซาน (Guishan )” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่นมีกงล้อสวดมนต์ขนาดใหญ่ในสวนสาธารณะที่ได้รับการบันทึกไว้ใน Guinness Book of World Records ต้องใช้คนจำนวนมากทำงานร่วมกันจึงจะหมุนได้ บนยอดเขานั้นมี วัดกุยชาน (Guishan Temple) หรือที่คนไทยเรียกกันว่า วัดต้าฝอ สร้างขึ้นในปีที่ 6 ของคังซี (พ.ศ. 2210) รูปปั้นทองคำของพระศากยมุนีพุทธเจ้าที่ประดิษฐานอยู่ในนั้นในเวลานั้นกล่าวกันว่าเป็นการเลียนแบบรูปปั้น ของพระศากยมุนีพุทธเจ้าใน “วัดโจคัง” ในเมืองลาซา และมีรูปร่าง วัดเดิมถูกทำลายในปีที่แปดของตงจื้อ (พ.ศ. 2412) และแบบปัจจุบันสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2548 เป็นวัดสำคัญอีกแห่งหนึ่งของแชงกรีล่า ด้านในอาคารเป็นที่ประดิษฐานพระประทานองค์ใหญ่ และกงล้อมนต์สีทอง สูง 23 เมตร ที่ผู้คนนิยมไปหมุนวนพร้อมกับสวดมนต์เพื่อให้บทสวดดังก้องไปถึงสรวงสวรรค์ นอกจากจะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังเป็นจุดชมวิวเมืองที่สวยมากๆ แห่งหนึ่ง อีกทั้งยังมีแสงสีประดับในยามค่ำคืน และเป็นสถานที่พักผ่อนของชาวเมืองอีกด้วย

ขึ้นบันไดไปครึ่งทางขึ้นเขา จะพบวัดอีกแห่ง แต่เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่ส่วนหนึ่งของ “วัดต้าฝอ ” เพราะเป็นที่สักการะเทพเจ้าของลัทธิเต๋า และสถาปัตยกรรมของวัดก็ไม่ใช่สไตล์วัดพุทธแบบทิเบต 

 

ขึ้นบันไดด้านหลังวัดจะพบ “วัดต้าฝอ

 

ธงสวดมนต์ในเขตทิเบตใต้ท้องฟ้าสีครามสวยงามมาก

 

จาก “Guishan” คุณสามารถเห็นสวรรค์ของ Shangri-La บนโลกที่ทอดยาวไปจนถึงขอบฟ้า (“Dukezong Ancient City” อยู่ในเมือง Shangri-La จริงๆ)!

 

นี้ก็เป็นอีกสถานที่นึงที่มีเสน่ห์มนต์ขลังมากๆ เพื่อนๆที่ไปแชงกรีล่า ต้อง ! ห้าม ! พลาด ! เด็ด !ขาด ! จ้า

 

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์จีน