วัดเก่าแก่หลังคาสีทองอร่าม แลนด์มาร์คของแชงกรีล่า วัดลามะซงจ้านหลิน

วัดลามะซงจ้านหลิน หรือที่รู้จักกันในชื่อวัดกุยหัว เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองแชงกรีล่า ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาฝอปิง ห่างจากเมืองจงเตี้ยนไปทางเหนือ 5 กม. เป็นวัดพุทธแบบทิเบตในมณฑลยูนนาน มีบทบาทชี้ขาดในพื้นที่ทิเบตทั้งหมด และเป็นที่รู้จักในนาม “พระราชวังโปตาลาน้อย” เพราะโครงสร้างของวัดแห่งนี้สร้างตามแบบพระราชวังโปตาลา ในกรุงลาซา (ทิเบต) ภายนอกมีกำแพงเมืองรูปวงรี ที่แข็งแกร่งและหนาและมีประตูทางเข้าห้าบาน

สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1679 และแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1681 เป็นวัดลามะที่มีอายุเก่าแก่กว่า 300 ปี  มีพระลามะจำพรรษาอยู่กว่า 700 รูป สร้างขึ้นโดยดะไลลามะองค์ที่ 5 ซึ่งใกล้เคียงกับสมัยอยุธยาตอนต้น ในช่วงศตวรรษที่ 18 สมัยจักรพรรดิคังซี แห่งราชวงศ์ชิง ได้มีการซ่อมแซมต่อเติมอีกหลายครั้ง

สถาปัตยกรรมของวัดรวบรวมแก่นแท้ของวัฒนธรรมทางศาสนาของทิเบต ด้วยอาคารอันงดงามและกระเบื้องทองแดงเคลือบทองสีสันสดใส ตัววัดจะประกอบไปด้วยวัดทิเบต 2 วัด ได้แก่ จาชัง (Zhacang) และ จีฆัง (Jikang) ตั้งอยู่ที่จุดสูงสุดตรงกลางของวัด ห้องโถงใหญ่เป็นอาคารสไตล์ทิเบต 5 ชั้น มีคานแกะสลักและอาคารทาสี มีหลังคาทองแดงที่ปิดด้วยทอง ทำให้วัดมีกลิ่นอายในแบบทิเบต มีเสาหินจำนวน 108 ต้น ซึ่งเป็นเลขมงคลในทางพุทธศาสนา และรองรับพระทำพิธีสวดมนต์ได้มากกว่า 1,600 ภายในอุโบสถประดับด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังมีสีสันสดใสและละเอียดอ่อนด้วยพู่กัน ส่วนใหญ่จะอธิบายสถานที่ทางประวัติศาสตร์และส่งเสริมหลักคำสอนทางพุทธศาสนา

แม้ว่าวัดซงจ้านหลินจะครอบครองพื้นที่ขนาดใหญ่แต่เส้นทางการท่องเที่ยวก็ค่อนข้างง่ายหลังจากเข้าประตูวัดแล้วจะมีบันไดทางขึ้น 146 ขั้น หลังจากปีนขึ้นไปแล้วก็จะถึงจัตุรัสหน้าอาคารวัด

แอดมินถ่ายรูปได้เฉพาะบริเวณด้านนอกตัวอาคารวัดเท่านั้น ภายในอาคารวัดห้ามถ่ายรูปค่ะ เสียดายมากที่เอารูปมาฝากเพื่อนๆไม่ได้ ถ้าเพื่อนๆได้มาเที่ยวที่แชงกรีล่า ก็อย่าลืมแวะมาที่นี่น๊า เพราะถ้าไม่มาที่ วัดซงจ้านหลินก็ถือว่ายังมาไม่ถึงแชงกรีล่า!!!!!!

 

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์จีน