อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมตัวสำหรับเที่ยวหน้าหนาว อุณหภูมิติดลบ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมตัว สำหรับเที่ยวหน้าหนาว - อุณหภูมิติดลบ -

เรื่องโดย : Pornphen  Kijcharoenwong

ฤดูท่องเที่ยวยอดฮิตในยามนี้ก็คงหนีไม่พ้นที่ ๆ หนาวสุด ๆ ยิ่งหนาวยิ่งดี เป็นการตอกย้ำว่า หนาวกว่านี้ก็เคยไปเที่ยวมาแล้วนะจ๊ะ อย่าว่าแต่คุณ ๆ ท่าน ๆ เลย ผู้เขียนเองก็เป็นค่ะ จะได้รู้ศักยภาพตัวเองไงคะว่าฉันผ่านมาแล้ว…มีหนาวกว่านี้อีกมั๊ย?

ก่อนไปเที่ยวมันก็ควรจะมีการเตรียมตัวกันนิดนึง อย่างน้อย ๆ จะได้เว้นที่ว่างในกระเป๋าให้กับอุปกรณ์ที่เราจำเป็นต้องเตรียมไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เรามาดูกันค่ะว่าอะไรบ้างที่เราต้องเอาไป

เสื้อผ้า แบ่งการสวมใส่ออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • สวมใส่ภายนอก ได้แก่ เสื้อโค้ท เสื้อโอเวอร์โค้ท หรือเสื้อแจ็คเก็ตแบบหนาๆ เพราะในที่ ๆ อุณหภูมิติดลบ เสื้อแจ็คเก็ตทั่วไปไม่เพียงพอต่อการกันหนาวค่ะ บางท่านอาจนิยมเสื้อขนเป็ด ผู้เขียนคิดว่ามันก็พอไหวเหมือนกันนะคะ

  • สวมใส่ภายใน ได้แก่ ลองจอน หรือ ฮีทเทค เป็นผ้าเนื้อเบาเมื่อสวมใส่จะมีการเก็บกักความร้อนของอุณหภูมิภายในร่างกายทำให้ร่างรู้สึกอบอุ่นและสบายตัวแม้อยู่ในที่อากาศหนาวจัด ผ้าชนิดนี้แหละจะช่วยให้ผิวของเราไม่เสียดสีกับเสื้อผ้ากันหนาวขนิดอื่นโดยตรง เพราะผ้าบางชนิดเมื่อเจออากาศเย็นมากๆ เนื้อผ้าอาจจะมีความแข็งกว่าปกติ ส่วนการเลือกในการใช้งานควรพิจารณาจากที่ ๆ เราจะไปเที่ยว

ถุงมือ ถุงเท้า หมวกไหมพรม ที่ปิดหูกันหนาว ผ้าพันคอ เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นมาก ช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายได้ดีมากค่ะ

แว่นกันแดด นอกจากจะช่วยให้เสริมความมั่นใจ ดูดี ดูเก๋แล้ว ยังช่วยป้องกันแสงแดดที่สะท้อนบนหิมะสีขาว ที่ให้เราแสบตามากกว่าแดดปกติ

รองเท้าบูท หรือรองเท้ากีฬา แนะนำเป็นรองเท้าที่สวมใส่สบายนะคะ เพราะเวลาเจออากาศเย็นมาก ๆเท้าเราจะขยาย และถ้าใส่รองเท้าที่แน่นเกินไปมันจะบีบเท้าเราทำให้เดินไม่สบายได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่แนะนำให้ใช้รองเท้าผ้าใบนะคะ เพราะหากมีการเดินลุยหิมะ รองเท้าจะเปียกและลื่นได้ค่ะ

ครีมทาผิวและบำรุง ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเฉพาะทาผิวอย่างเดียว แต่จะรวมไปถึงลิปมัน ที่ป้องกันไม่ให้ปากแห้งแตก และป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง ผิวลอก ผิวแตก ปรกติคนที่อยู่ต่างประเทศนาน ๆ เขาจะชินเรื่องพวกนี้จึงไม่ค่อยมีปัญหา แต่สำหรับเราซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว การที่ไปอยู่ต่างที่ ต่างอุณหภูมิร่างการยังปรับตัวไม่ทัน ครีมทาผิวพวกนี้จึงจำเป็นอย่างมากค่ะ

และที่สำคัญอย่าลืมค่ะ…ขอย้ำนะคะว่าอย่าลืม พกยาแก้แพ้ไปด้วย เพราะด้วยสภาพอากาศที่ต่างกันสุดขั้วกับบ้านเราแล้ว ร่างกายเราคงปรับตัวไม่ทันแน่ ๆ รีบทานยาเมื่อเริ่มมีอาการก่อนจะสายเกินแก้ แล้วเราจะได้เที่ยวอย่างมีความสุข…อย่าลืมเอาภาพสวย ๆ มาอวดกันด้วยนะคะ