หนึ่งวัน ที่ @ฮานอย

HàNội1 1 Day Trip

หนึ่งวัน ที่ @ฮานอย

By Pornphen  Kijcharoenwong

ผู้คนมากมาย รถราขวักไขว่ มองไปทางไหน ไม่ว่าถนนหลักหรือถนนรองก็เจอแต่มอเตอร์ไซค์ครองเมือง
ปิ๊นนนนนนน !!! ~~~ ปิ๊นนนน~~~ !!!!!
เสียงแตรดังลั่นสนั่นเมืองตลอดทั้งวัน แต่มันก็เป็นเสน่ห์อย่างนึงของประเทศนี้…ยินดีต้อนรับ คุณได้มาถึงเวียดนามแล้ว
คนเวียดนามที่นี่เค้าขับมอเตอร์ไซค์กันได้เก่งมาก เวลาจะเดินข้ามถนนก็ให้เดินตรงไปเลย มอเตอร์ไซค์จะหลบเราเอง อย่าหยุด ไม่งั้นจะเสียจังหวะ ผู้เขียนเองแรก ๆ ก็กลัว แต่ซักพักจะเริ่มชินและสนุกกับการเดินข้ามถนน

    1 วันในเมืองฮานอย เที่ยวได้หลากหลายที่ ไม่ต้องกังวลใจไปเราไปกับทัวร์ไม่ต้องกลัวหลงไม่ต้องกลัวหิว แต่ละแห่งแต่ละที่ไกด์เราจัดมาดีไม่ต้องเดินไกล มีอะไรเด็ด ๆ รอข้างหน้า ว่าแล้วก็เดินตามมาเราจะพาไปเที่ยว

จุดแรกที่มาถึงเวียดนามเราก็เข้าไปชม สุสานของโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh’ s Mausoleum) ณ จุดนี้ผู้ที่จะเข้าไปในสุสานจะต้องฝากกระเป๋าถือและสิ่งของมีค่าไว้กับเจ้าหน้าที่ห้ามถ่ายรูปใดๆ ทั้งสิ้นผู้เข้าไปเคารพจะต้องแต่งกายเรียบร้อยและสำรวมกิริยา

ภายในสุสานโฮจิมินห์จะมีทหารในชุดเครื่องแบบเต็มยศสีขาวยืนถือดาบปลายปืนยืนรักษาการณ์อยู่ตลอดเวลาจะมีทางเดินแคบๆ ให้เราเดินเรียงกันเข้าไปยังห้องโถงใหญ่ที่กลางห้องมีแท่นหินตั้งโลงแก้วบรรจุร่างของโฮจิมินห์หรือลุงโฮที่นอนสงบเหมือนคนนอนหลับอยู่ภายในน่าเสียดายที่หยุดเดินดูได้ไม่นานก็ต้องเดินออกมา แถวตอนเรียงหนึ่งวอกแวกไม่ได้เลย…ภายในสุสานห้ามถ่ายรูปงั้นรออะไรหล่ะเราก็ออกมาเดินถ่ายรูปด้านนอกสิมีหลายมุมที่ให้เก็บภาพสวย ๆ เอาไว้เป็นที่ระลึก

    ออกจากสุสานเดินมาอีกหน่อยจะเจอ ทำเนียบประธานาธิบดี สีเหลืองสะดุดตา รายล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่ร่มรื่นที่นี่เป็นสถานที่ทำงานของประธานาธิบดีโฮจิมินห์เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ปัจจุบันเป็นที่รับแขกเมืองของเวียดนามไปแล้ว

    เดินลัดเลาะมาอีกหน่อยจะเจอ บ้านพักโฮจิมินห์ ด้านหลังทำเนียบมีบ้านไม้หลังเล็กๆซึ่งลุงโฮใช้เป็นที่อยู่อาศัยจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิตใต้ถุนบ้านเล็กๆ หลังนี้เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ ที่โฮจิมินห์ใช้เป็นที่ประชุมคณะกรรมการโปลิตบุโรกับนายทหารคนสำคัญๆ วางแผนการรบกับทหารสหรัฐอเมริกาในสงครามเวียดนาม

ข้างบนบ้านเป็นห้องหนังสือและห้องนอนของโฮจิมินห์ซึ่งอยู่อย่างสมถะและเป็นโสดมาตลอดชีวิต

    เดินออกมาอีกไม่ไกลจะเจอกับ พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Museum) ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการมากมายมีภาพถ่ายขาวดำในสมัยสงครามซึ่งจะได้เห็นได้ถึงความเป็นอยู่ของเหล่าทหารกู้ชาติและเรื่องราวการสู้รบในสมัยครามเวียดนามในอดีตณ จุดนี้การเข้าชมค่อนข้างใช้เวลาเยอะ ผู้เขียนแนะนำให้ท่านมาสัมผัสด้วยตาของท่านเองน่าจะดีกว่า

    วัดเจดีย์เสาเดียว (Chua Mot Cot ) ในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า One Pillar Pagoda ตั้งอยู่ในบ่อน้ำของวัดจีนข้างๆ Ho Chi Minh Museum มีเรื่องเล่าว่าในอดีตกษัตริย์ผู้ครองฮานอยไม่มีพระราชโอรสสืบสันตติวงศ์คืนหนึ่งก็บรรทมแล้วทรงพระสุบินว่าเจ้าแม่กวนอิมได้พาพระองค์มาที่ศาลแห่งหนึ่งกลางสระบัวแล้วนำพระโอรสมามอบให้จากที่ทรงพระสุบินไม่นานนักในที่สุด พระองค์ก็ได้พระราชโอรสสมใจพระองค์จึงโปรดให้สร้างเจดีย์เสาเดี่ยวนี้ขึ้นมาชาวเวียดนามส่วนใหญ่มักจะเดินทางมากราบไหว้เจดีย์เสาเดี่ยวเพื่อขอให้มีบุตรสืบสกุลถ้ามาถึงที่แล้วก็อย่าลืมเดินขึ้นไปชมด้านบนเจดีย์กันนะคะ

    อยากบอกว่าที่นี่คนเยอะ อาจหามุมถ่ายภาพที่ไม่ติดผู้คนไม่ค่อยจะได้ต้องอาศัยความไวในการช่วงชิงพื้นที่นิดนึงค่ะ..ดูภาพทางด้านขวามือ ผู้เขียนเจอช่างภาพตัวน้อยกำลังตั้งใจถ่ายภาพก็เลยต้องยอมให้น้องช่างภาพถ่ายไปก่อน…

ดูเวลาก็ใกล้เที่ยงเข้าไปแล้ว ท้องเริ่มส่งเสียงเตือนเป็นระยะๆ หันหน้ามองไกด์ตาปริบ ๆ เหมือนไกด์จะรู้(ใจ) เรียกระดมพลกันอย่างเร่งรีบ…ขึ้นรถคร๊าบ ๆๆๆๆ

…ช่วงนี้พักทานข้าวแป๊บนึง…มากับทัวร์ก็ดีแบบนี้แหละ ส่วนมื้อนี้จะทานอะไรนั้นไม่ขอบอกละกัน…

PornphenKijcharoenwong

    กินอิ่มมาพอสมควรแล้วขอนำเที่ยวต่อละกันเนอะ บ่าย ๆ แบบนี้ขอเริ่มด้วย วัดหง็อกเซิน (Ngoc Son) หรือ วัดเนินหยก ตั้งอยู่ริมทะเลสาบบนเกาะหยก ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ถ้าจะเข้าชมต้องซื้อตั๋ว แต่ถ้ามากับทัวร์ไม่ต้องค่ะเจ้าหน้าที่เราจัดการให้เรียบร้อย…เดินเข้าได้เลย

    ซุ้มขายตั๋วเพื่อเข้าไปชมวัดเนินหยกซึ่งอยู่อีกฝั่งของสะพานหากต้องการเพียงเดินเล่นหรือถ่ายรูปบนสะพาน ไม่เข้าวัดไม่ต้องซื้อตั๋วก็ได้แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เมื่อเดินข้ามสะพานมาแล้วก็มักจะเข้าไปเที่ยวชมวัดเนินหยกอยู่ดีแหละ

    สะพานเทฮุก (The Huc) หรือ สะพานแสงอาทิตย์ สะพานสีแดงๆ สวย ๆ นี้แหละ มาฮานอยทั้งทีก็ต้องมาที่นี่เดี๋ยวเขาจะหาว่ามาไม่ถึงค่ะ สะพานสีสวยถ้าใส่เสื้อสีสด ๆ หน่อย เข้ากั๊นเข้ากัน

    กลางทะเลสาบค่อนมาทางทิศใต้มี ทาพรัว (ThapRua) หรือ หอคอยเต่า ลักษณะคล้ายเจดีย์โบราณทรงสี่เหลี่ยม เชื่อกันว่าหากใครได้เห็นเต่าในทะเลสาบคืนดาบจะมีโชค

    ทะเลสาบฮหว่านเกี๊ยม หรือ ทะเลสาบคืนดาบ เป็นทะเลสาบน้ำจืดและสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงอยู่กลางเมืองฮานอยที่นี่มีตำนานเล่าว่าในอดีตพระเจ้าเลไทโตจักรพรรดิ์ได้รับดาบวิเศษมาจากเต่ายักษ์และใช้ดาบขับไล่ชาวจีนแห่งราชวงศ์หมิงที่เข้ามารุกรานให้ออกจากเวียดนามหลังจากชนะพระองค์ลงเรือไปกลางทะเลสาบเพื่อคืนดาบวิเศษให้กับเต่าศักดิ์สิทธิ์

ทะเลสาบคืนดาบ นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แล้วทะเลสาบคืนดาบยังผูกพันอยู่ในวิถีชีวิตของชาวฮานอยภาพผู้คนหลากหลายวัยมานั่งเล่นเดินเล่น ออกกำลังกาย รำมวยจีน เต้นแอโรบิคหรือหนุ่มสาวที่มานั่งพลอดรักกันภายใต้ร่มเงาไม้รอบทะเลสาบนี้เป็นภาพที่คุ้นตาใน ฮานอย ที่ได้ชื่อว่าเป็น เมืองหลวงของเวียดนาม

 

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์เวียดนาม