ศาลเจ้าสามก๊ก (Chengdu Wu Hou Shrine)

เรื่องและภาพโดย : Pornphen Kijcharoenwong

รู้ยัง…ทัวร์จีนเขาไม่ได้พาไปแต่ที่เที่ยวทางธรรมชาติเท่านั้นนะคะ สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อย่าง “ศาลเจ้าสามก๊ก” Chengdu Wu Hou Shrine แห่งเมืองเฉิงตู เมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันๆ ปีก็เป็นอีกที่ๆ นึงที่น่าสนใจ มาเที่ยวประเทศจีนทั้งทีมีหรือจะพลาด

อย่างที่รู้กันดีอยู่ว่า สามก๊ก เป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของประเทศจีน เรื่องราวเกิดขึ้นในปลายสมัยของราชวงศ์ฮั่นตะวันออกของจักรพรรดิเหี้ยนเต้ เนื่องจากในสมัยนั้นเล่าปี่ตั้งราชธานีที่เสฉวนโดยมีขงเบ้งมาช่วยเล่าปี่บริหาร มีทหารเอกคือกวนอู เตียวหุย ซึ่งเป็นพี่น้องร่วมสาบานกัน ประชาชนในเมืองเสฉวนต่างก็มีความสุข แต่เมื่อสิ้นบุญของเล่าปี่แล้วประชาชนกลับนับถือขงเบ้ง (จูกัดเหลียง) มากกว่าเล่าปี่ ประชาชนก็เลยสร้างศาลเจ้าขึ้นมาเพื่อระลึกถึง ต่อมาไม่นานผู้ปกครองเมืองจีนเห็นว่าไม่ถูกต้องที่ยกย่องขุนนางให้อยู่เหนือกษัตริย์ก็เลยออกคำสั่งให้ สร้างศาลเล่าปี่โดยให้มีรูปปั้นขุนนางอีก 14 ท่าน เอาไว้ด้วย

มาๆ เดินตามมา จะพาทัวร์ศาลเจ้าสามก๊ก

เดินเข้ามาทางด้านหน้าศาลจะมีมังกรบนกระถางธูปสมัยราชวงศ์หมิง ตั้งอยู่หน้าศาลเจ้าเล่าปี่ มีอักษรจีนสี่ตัวอยู่บนกระถางเขียนว่า “เยี่ยเส้าเกากวง” มีความหมายว่า พระเจ้าเล่าปี่ทรงสืบสานพระราชภารกิจต่อจากสองปฐมราชวงศ์ฮั่นตะวันตกและตะวันออก ซึ่งนั่นหมายถึงพระเจ้าฮั่นเกาจู่ และพระเจ้าฮั่นกวงอู่ตี้

เดินเข้ามาภายในสิ่งที่ได้เห็นเป็นอย่างแรกนั่นก็คือรูปปั้นพระเจ้าเล่าปี่ หน้าประตูทางเข้าศาลเจ้าสามก๊ก มีตัวอักษรเขียนว่า “ฮั่นเจาเลี่ยเมี่ยว” หรือ ศาลพระเจ้าเล่าปี่แห่งราชวงศ์ฮั่น

รูปปั้นพระเจ้าเล่าปี่ องค์ประธานภายในศาล

ศาลเจ้าสามก๊ก หรือ “อู่โหวสือ” (武侯祠) ในภาษาจีน ตั้งอยู่ที่นครเฉิงตู มณฑลเสฉวนของประเทศจีน เป็นศาลที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงขงเบ้ง หรือจูเก๋อเลี่ยง มหาเสนาบดีแห่งจ๊กก๊ก และเป็นศาลเจ้าแห่งเดียวของจีนที่สร้างขึ้นเพื่อบูชาทั้งผู้ปกครองบ้านเมืองและขุนนาง

              รูปปั้นขงเบ้ง(จูเก๋อเลี่ยง) สมุหนายกแห่งจ๊กก๊ก มีความงดงามอย่างยิ่ง

รูปปั้น “เล่าขำ” หรือ หลิวเฉิน พระราชนัดดาองค์ที่ ๕ (พระราชโอรสของพระเจ้าเล่าเสี้ยน) ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างสูงยิ่ง ให้อยู่เคียงข้างพระเจ้าเล่าปี่ผู้ยอมพลีชีพพร้อมครอบครัว แต่มิยอมศิโรราบต่อกองกำลังวุยก๊กที่บุกมาประชิด

             รูปปั้นเตียวหุย กับใบหน้าทะมึงตึงและองอาจ

ศาลเจ้าสามก๊กแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ.223 เพื่อรำลึกถึงบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์สามก๊ก หรือสมัย ค.ศ.220-280 ซึ่งสิ่งก่อสร้างต่างๆ เป็นผลงานการก่อสร้างที่ปรับปรุงในปีที่ 11 ของจักรพรรดิ์คังซีแห่งราชวงศ์ชิง และศาลเจ้าแห่งนี้ก็ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นโบราณสถานแห่งชาติที่สำคัญของจีนในปี ค.ศ.1961 ต่อมาจึงได้สร้างสถานที่แห่งนี้ให้เป็นพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เมี่อปี ค.ศ.1984

ด้านในเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อม เดินชมได้ตามสะดวกเลยค่ะ

นอกจากพิพิธภัณฑ์ที่แสดงสิ่งของสำคัญของสามก๊กแล้ว บริเวณโดยรอบศาลเจ้าสามก๊ก ยังจัดเป็นสวนแนว Botanic Garden กินบริเวณกว้าง และยังจัดได้ว่าสวยงามมากทีเดียว

 

 

สวนหย่อมและน้ำตกภายในสวนทำให้เดินเล่นได้ไม่เบื่อเลย เดินเพลินจนลืมเวลาไปเลยหล่ะค่ะ มองนาฬิกาอีกที…อ้าววว เลยเวลานัดแล้วนี่นา เลยต้องเดินจ้ำอ้าวซ่ะขาแทบขวิดกันเลยหล่ะค่ะ ฮ่าๆๆๆ

เป็นไงบ้างคะ หลังจากได้ชมส่วนสุดท้ายของการเดินเที่ยวรอบๆ ศาลเจ้าแล้วรู้สึกยังไงกันบ้าง จะบอกว่าถ้าได้มาเห็นกับตา ได้มาสัมผัสกับรรยากาศเหมือนที่ผู้เขียนได้นำภาพมาให้ชม ยังไง๊ยังไงก็ไม่เหมือนได้ไปสัมผัสด้วยตัวเองหรอก

ทัวร์จีน ราคาถูกจากเดิมเยอะเลย มาเถอะค่ะมาเที่ยวเมืองเฉิงตูกัน

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์จีน