ตำนาน ‘สงครามม้าไม้แห่งกรุงทรอย’

ตำนาน 'สงครามม้าไม้แห่งกรุงทรอย' เรื่องจริงในประวัติศาสตร์หรือเป็นแค่จินตนาการ!?

 

ม้าไม้เมืองทรอย หรือ ม้าโทรจัน นั้นคือม้าขนาดใหญ่ที่ทำจากไม้ใน “มหากาพย์อีเลียด” เรื่อง “สงครามเมืองทรอย” เป็นม้าไม้ที่กองทัพกรีกคิดแผนการที่จะตีกรุงทรอย โดยการเอาทหารเข้าไปอยู่ข้างใน แล้วทำทีเป็นถอยทัพ ซึ่งทางกองทัพของทรอยพอเห็นแบบนั้นแล้วก็คิดว่า เป็นเครื่องบรรณาการแด่เทพพระเจ้า ที่ทำขึ้นมาถวายก่อนจะที่จะถอยทัพไป จึงเอาเข้าเมืองมา แล้วก็ฉลองชัยชนะกัน พอตกดึกทหารที่อยู่ในม้าไม้ก็ได้ออกมาโจมตีกรุงทรอย นั้นเอง

เรื่องราวของสงครามครั้งนี้เป็นสงครามระหว่างชาวกรีก กับ กรุงทรอย เรื่องเกิดเพราะ “ปารีส” เจ้าชายแห่งเมืองทรอย โอรสของท้าวเพรียม จากวีรกรรมการชิงตัวนางเฮเลน ราชินีแห่งสปาร์ตา มาโดยมิชอบ เป็นบ่อเกิดแห่งสงครามครั้งนี้ นอกจากนี้เจ้าชายปารีสยังเคยเป็นผู้ที่สังหาร “อคิลลีส” ได้ด้วยการยิงธนูไปโดนที่ข้อเท้าอีกด้วย (ด้วยผลของแม่น้ำสติกส์ ทำให้อคิลลีสมีร่างกายคงกระพัน ยกเว้นที่ข้อเท้า)

แม้ว่ากรุงทรอยจะล่มสลายไปแล้ว และเรื่องราวก็เหมือนจะเป็นแค่เรื่องแต่งตามเทพนิยาย แต่ก็มีการค้นพบเมืองทรอย โดยนักโบราณคดีนามว่า ไฮน์ริช ชลีมานน์ (Heinrich Schliemann) อยู่ทำให้เรื่องราวของสงครามครั้งนี้ กลายเป็นประวัติศาสตร์ กึ่ง เทพนิยายไป
กรุงทรอยนั้นตามบันทึกแล้ว ที่ตั้งปัจจุบันอยู่ใกล้กับ เมืองชานัคคาเล่ ของประเทศตุรกี (ห่างกันประมาณ 30 กิโลเมตร) ภายในเมืองชานัคคาเล่มี ม้าไม้จำลองเมืองทรอย ตั้งอยู่กลางเมือง โดยม้าไม้ตัวนี้ไม่ได้เป็นตัวเดียวกับที่ทหารกรีกเข้าไปอยู่นะเออ แต่เป็นม้าไม้ที่ กองถ่ายทำละคร วอเนอร์ บราเธอร์ ใช้ถ่ายทำละคร เรื่องทรอย เมื่อถ่ายทำเสร็จแล้วจึงยกให้เป็นสมบัติของที่นี่ตั้งแต่ปี 2004

 

 

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์ตุรกี

 

 

 

#1New