ภูเขาฟ่านจิ้งซาน มรดกโลกทางธรรมชาติของจีน

ภูเขาฟ่านจิ้งซาน มรดกโลกทางธรรมชาติของจีน

เรื่องและภาพโดย : Pornphen  Kijcharoenwong

ภูเขาฟ่านจิ้งซาน (梵净山) Fanjingshan ตั้งอยู่ที่เมืองถงเหรินทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลกุ้ยโจว ฟ่านจิ้งซานเป็นยอดเขาหลักของแนวเขาอู่หลิง มีพื้นที่ๆ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลสูงสุด 2,600 เมตรโดยประมาณ และยังมีพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 567 ตารางกิโลเมตร ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ที่มีแม่น้ำสายเล็กสายน้อยรายล้อม รวมถึงเป็นแหล่งหากินของสัตว์หายากโดยเฉพาะลิงขนสีทอง (Guizhou Golden Monkey) เพราะเหตุนี้จึงทำให้ภูเขาฟ่านจิ้งซานกลายเป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติและเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่ติดอันดับ Top10 ภูเขาที่มีชื่อเสียงเพื่อการท่องเที่ยวของประเทศจีน จึงไม่น่าแปลกใจที่ฟ่านจิ้งซานจึงได้รับการจดทะเบียนเป็นหนึ่งในมรดกโลกทางธรรมชาติจากองค์การยูเนสโกในปีนี้เอง

ผู้เขียนต้องยอมรับเลยว่าการได้มาเที่ยวประเทศจีนในครั้งนี้ ผู้เขียนไม่ได้มีการเตรียมตัวมาเลย เรียกได้ว่าทำการบ้านมาน้อยมาก แต่อย่างว่าหล่ะนะใจรักที่จะไปซ่ะอย่างไม่มีอะไรมาเป็นอุปสรรคได้หรอก

เที่ยวมณฑลกุ้ยโจว ในครั้งนี้บอกได้เลยว่าคุ้ม คุ้มยังไงหน่ะเหรอเดี๋ยวจะเล่าให้ฟังรอไกด์ไปซื้อตั๋วแป๊บนึง

หลังจากซื้อตั๋วเรียบร้อยแล้วใช่ว่าจะเดินขึ้นเขาไปได้เลยนะคะ ยังก่อนค่ะเราต้องเดินไปเข้าแถวเพื่อขึ้นรถตู้ที่ทางอุทยานได้จัดเตรียมไว้ให้ รถตู้ที่นี่บอกได้เลยว่าซิ่งมากคงเพราะต้องการทำเวลา ถึงจะซิ่งแต่ก็ไม่น่ากลัวแค่เสียวหน่อยๆ พอให้อะดรีนาลีนหลั่งเท่านั้นแหละคะ

นั่งชมวิวไปเรื่อยๆ ซัก 15 นาทีก็ถึงจุดที่เราต้องไปขึ้นเคเบิ้ลคาร์ หรือเรียกง่ายๆ ว่ากระเช้าเพื่อขึ้นไปยังจุดที่สูงที่สุดก่อนที่จะต้องเดินขึ้นเขาด้วยบันไดอีก 2,000 กว่าขั้น…โอ๊วแม่เจ้า…ไม่ไหวก็ต้องไหว (บอกกับตัวเองเบาๆ)

ภาพนี้เป็นจุดปล่อยเคเบิ้ลคาร์เพื่อขึ้นสู่ภูเขาฟ่านจิ้งซาน เคเบิ้ลคาร์จะค่อยๆ ไต่ระดับขึ้นไปด้านบนช้าๆ ให้เราได้ค่อยๆ ซึมซับความหนาวเย็นที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละนิดๆ หมอกจะค่อยๆ หนาขึ้นเรื่อยๆ ตามความสูงของยอดเขา

ส่วนภาพนี้เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขา จะเห็นได้ว่าอากาศค่อนข้างหนาวเย็นเลยหล่ะค่ะ แนะนำว่าควรเตรียมเสื้อกันหนาว(ไม่ต้องหนามาก) และถ้าจะให้ดีมีเสื้อกันฝนหรือร่มพกติดตัวก็จะดีไม่น้อย ผู้เขียนเดินทางเมื่อปลายเดือนกันยายน ซึ่งเป็นฤดูที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายระหว่างฤดูร้อนไปหาฤดูใบไม้ผลิ อากาศก็จะเย็นๆ และมีหมอกหนาเป็นบางวัน เอาแน่เอานอนไม่ได้กับอากาศในช่วงนี้

ไฮไลต์ของการมาทัวร์ประเทศจีนในครั้งนี้ก็ต้องยกนิ้วให้กับทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศที่เย็นสบายถึงแม้ว่าการเดินขึ้นเขาค่อนข้างใช้เวลา แต่ก็มีจุดให้ชมวิวเป็นระยะๆ ผู้เขียนพักชมวิวทุกระยะ 300 ขั้น(บันได) พร้อมกับทักทายนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านมา…อีกไกลมั๊ยคะ? ถือว่าเป็นวลีเด็ดในครั้งนี้เลยทีเดียว

มากับทัวร์ไม่ต้องกลัวนะคะ เรามีเวลาให้กับลูกค้าเพียงพอที่จะได้หยุดดื่มด่ำกับธรรมชาติแน่นอนค่ะ

แหะๆ ณ จุดนี้ขอแวะถ่ายรูปและนั่งพิจารณาแม่กุญแจนานหน่อยนะคะ…หัวใจตอนนี้เต้นตึกตัก…ตึกตัก…คงเพราะความสวยของแม่กุญแจที่อยู่ตรงหน้าแน่ๆ เลย

เรามาถึงจุดนี้ได้ไง เห็นป้ายมั๊ยคะว่าตอนนี้เราอยู่จุดที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 2,242 เมตรแล้วนะคะดื่มด่ำกับธรรมชาติมาพอแล้วตอนนี้ขอดื่มด่ำกับอาหารและเครื่องดื่มก่อนนะคะ…และจุดนี้เองเป็นจุดวัดใจว่าจะไปต่อหรือขอนั่งรอเพื่อน จิบชาไปกินขนมไป โอ๊ย!!!…ชวิตมีความสุข

บนยอดเขาฟานจิ้งซานมีวัดให้ได้กราบไหว้-ขอพรระหว่างทางด้วยนะคะ สำหรับคนที่ไปต่อไม่ไหวรอตรงแถวนี้ก็ได้นะ เพราะแค่จุดนี้ถือว่าได้เห็นยอดเขาที่ผู้เขียนเองก็ต้องยอมรับตามตรงเลยว่าขึ้นไปไม่ถึง ดูภาพประกอบแล้วจะเข้าใจ

โอ้แม่เจ้า อากาศแบบนี้ ฝนตกปรอยๆ แบบนี้เห็นทีจะเดินขึ้นไม่ไหวหล่ะคะ เดินขึ้นเขาที่ต้องระวังที่สุดก็คือลื่นหกล้ม เอาไว้โอกาสหน้าอากาศดีๆ จะต้องขึ้นไปให้ถึงยอดเขาให้ได้

ถ่ายทางขึ้นให้ดูว่าหมอกหนาแค่ไหน มีข้อแนะนำว่าถ้ามาช่วงหน้าร้อนอากาศด้านบนนี้ก็จะแค่เย็น ๆ เพียงแต่หมอกไม่เยอะมากโอกาสที่จะมองเห็นยอดเขาสูงอย่างชัดเจนมีเยอะกว่า และโอกาสที่จะขึ้นไปถึงยอดเขาก็เยอะกว่า(ถ้าเดินไหวนะ)

ส่วนภาพนี้คือทางขึ้นเขาจะไปดูหินรูปร่างเหมือนเต้าหู้วางซ้อนกัน หรือเรียกอีกชื่อว่า The Mushroom Stone ซึ่งเป็นอีกจุดไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด ทางเดินจะไม่ลำบากนักแต่ก็ใช้เวลาพอสมควร

ได้เวลาเดินกลับแล้วค่ะ ลงช้าเคเบิ้ลคาร์ปิดได้เดินลงเขาทั้งคืนแน่ๆ

ขากลับเหมือนจะไม่เหนื่อยเลยแฮะ ไม่เหมือนตอนเดินขึ้นเหมือนใจจะขาดซ่ะให้ได้

ตอนเดินขึ้นไม่ได้มอง แต่ตอนเดินกลับเพิ่งจะพบว่ามีจุดที่คนจีนส่วนใหญ่เมื่อเดินมาถึงตรงนี้แล้วจะแวะมากราบไหว้พร้อมกับนำน้ำจากยอดเขาที่ไหลผ่านลงมาตามโขดหินนำมาดื่ม บ้างก็ล้างมือบ้างก็นำน้ำเอามาลูบหัว ผู้เขียนก็ลองทำดูบ้างแต่ไม่กล้าดื่มหรอกนะแค่เอามาลูบหัวเฉย ๆ ใครเก่งภาษาอังกฤษอ่านจากป้ายเอาเน้อ (เสียดายลืมถามไกด์สำหรับข้อมูลของจุดนี้)

หรือถ้าใครใคร่จะขอพรเรื่องเงิน ๆ ทองๆ ก็แวะวัดนี้ได้นะคะ

จะบอกว่าถ้ายังหิวอีกหล่ะก็ ด้านล่างยังมีของกินขายอีกเพียบ เป็นของที่ชาวบ้านนำมาขายมีทั้งผลไม้สดและขนม นมเนยปรุงกันสดๆ ช่วยอุดหนุนกันหน่อยก็ดีนะคะถือว่าเป็นกระจายรายได้

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์จีน