พาเที่ยว…ไถหนาน (Tainan) เมืองหลวงเก่าไต้หวัน

ไถหนาน (Tainan)

เรื่องและภาพโดย : Pornphen Kijcharoenwong

ไถหนาน ตามชื่อก็บอกแล้วว่าอยู่ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน (ไถ) คือ ไถวัน หรือไต้หวัน  (หนัน / หนาน) แปลว่า ทิศใต้

ไถหนานนอกจากจะเป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดของไต้หวันแล้ว ไถหนานยังเป็นเมืองหลวงด้านวัฒนธรรมและเมืองแห่งอาหารการกิน ‘ของกิน’ เหอๆ นับว่ามาทัวร์ไต้หวันครั้งนี้ตัดสินใจไม่ผิดแล้วหล่ะ

อาหารในไถนานขึ้นชื่อว่าอร่อยที่สุดในไต้หวัน ที่นี่จะเห็นได้ว่าเมื่อเดินไปทางไหนก็จะเห็นร้านกาแฟ ร้านเบเกอรี่น่ารักๆ หลากหลายสไตล์ มีแกลลอรี มีพิพิธภัณฑ์เยอะแยะเต็มไปหมด

ไถหนาน เป็นอีกหนึ่งในเมืองที่ชอบมากเป็นอันดับต้นๆ ของไต้หวันก็ว่าได้ค่ะ เพราะว่ามาเที่ยวประเทศไต้หวันแล้วเราจะได้รับรู้ถึงอารยธรรม ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีเก่าแก่ของไต้หวันได้ค่อนข้างชัดเจน เหมาะมากถ้าชอบดูของพื้นบ้าน พื้นเมือง เพราะที่นี่แทบไม่มีโอกาสได้เห็นเห็นตึกรามบ้านช่องใหญ่โตเหมือนที่เมืองไถจง หรือเมืองหลวงอย่างไถเป่ย แต่ที่ดีก็มีดีกว่านั้นค่ะ

มาดูสถานที่เที่ยวที่เราอยากแนะนำมากๆ ว่ามาเที่ยวประเทศไต้หวันแล้วต้องไปให้ได้ว่ามีอะไรบ้าง..ตามมาติดๆ ได้เลยนะคะ

  • ห้าง Hayashi Department Store ห้างเก่าแก่ที่ก่อตั้งเมื่อสมัยที่ญี่ปุ่นยังปกครองไต้หวันอยู่ โดยเปิดบริการตั้งแต่ปี 1932 เมื่อก่อนที่นี่เคยถูกสหรัฐอเมริการะเบิดไปแล้วหนึ่งครั้ง แต่กลับมาบูรณะและเปิดขึ้นใหม่จนถึงทุกวันนี้ค่ะ

ภายในห้าง Hayashi มีทั้งหมด 6 ชั้น แต่ละชั้นขายสินค้าแตกต่างกัน มีทั้งของที่ระลึก หนังสือ เสื้อผ้า สินค้าทำมือมากมายหลายประเภท รวมทั้งคาเฟ่ และร้านอาหารญี่ปุ่น เรียกได้ว่ามีครบทุกสิ่งที่ต้องการก็ว่าได้

นอกจากจะมีสินค้ามากมายแล้ว ด้านบนอาคารยังมีศาลเจ้าเก่าที่เมื่อครั้งอดีตได้โดนระเบิดทำลาย ปัจจุบันได้บูรณะใหม่เรียบร้อยแล้ว

ด้านบนสุดของอาคารแดดแรงมาก ยังดีที่ในร้านขายของที่ระลึกเปิดแอร์เย็นฉ่ำ รออะไรหล่ะคะ..หลบค่ะหลบ แรงขนาดนี้ spf 50+ ก็เอาไม่อยู่

  • Du Hsiao Yueh ร้านเก่าแก่ดั้งเดิมของไถหนาน ที่ขายบะหมี่ไต้หวัน(ตั้นไจ่เมี่ยน) เป็นบะหมี่ที่ขึ้นชื่อของที่นี่  ร้านนี้แตกต่างจากร้านอื่นตรงที่ทำเส้นออกมาได้นุ่มลื่น เคี้ยวง่าย รสชาติดี ราคาก็ไม่แพง ชามเล็กอย่างในรูปราคา 50 เหรียญ

ใช่ว่าจะมีแต่บะหมี่นะคะ ที่มียังมีอีกหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นข้าวหน้าหมูพะโล้(หลู่โร่วฟั่น) หรือขนมหวาน(จำชื่อไม่ได้แล้ว) ที่กินแล้วถูกปากมากๆ แต่ว่าจะมากินที่นี่ต้องขอบอกเลยว่ารอคิวนานพอควร..ไม่ใช่นานธรรมดานะคะ นานเป็นพิเศษเลยแหละค่ะ

กินอิ่มแล้วเดี๋ยวขอพาไปทัวร์ไต้หวันกันต่อเลยนะคะ

  • วัดขงจื้อ (Tainan Confucius Temple) ที่เมืองไถหนาน เป็นวัดประจำเมืองที่เป็นสิ่งปลูกสร้างเก่าแก่ที่สุดในไต้หวัน นอกจากนั้นยังเป็นทั้งวัดและก็โรงเรียนแห่งแรกของไต้หวันอีกด้วยค่ะ

ภายในบริเวณวัดดูสะอาดสะอ้าน แลดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ในปัจจุบัน วัดขงจื้อแห่งนี้ก็ยังเป็นสถานที่สำคัญในการศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมของไต้หวัน

อยู่ในวัดนานๆ ชักจะหนาวๆ ร้อนๆ …. อย่ากระนั้นเลย ออกไปหาอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ดูดีกว่า จุดหมายต่อไปจะพาทัวร์ไถหนานในอีกมุมหนึ่ง รับรองว่าหนุ่ม-สาวชาวฮิปเตอร์ต้องชอบแน่ๆ

·       บ้านต้นไม้อันผิง (Anping Tree House) ที่นี่เมื่อก่อนเป็นโกดังสินค้าเก่าที่มีต้นไม้ขึ้นปกคลุม เพราะเป็นอาคารรกร้าง และมีรากต้นไทรขึ้นหนาแน่นจนได้ชื่อว่า “บ้านผีสิง” แต่พอเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเท่านั้นแหละก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งที่ๆ แนะนำให้มาเที่ยวกัน

ปัจจุบันที่นี่อนุรักษ์ไว้เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีการปรับปรุงและสร้างทางเดินชมวิวจากมุมสูง เพื่อเอาใจสาว ๆ ที่ชอบถ่ายรูปเลยแหละ

  • Blueprint Culture & Creative Park ตั้งอยู่บนถนน Haian Road จากหอพักกลายมาเป็น Creative Park มี graffiti ตามกำแพงมากมาย

Graffiti ที่นี่บอกได้เลยว่าสีสันสวยงาม มีหลายแบบหลายสไตล์

ร้านขายของแนวครีเอทีฟ แต่งร้านได้เก๋กู๊ดมากๆ มีร้านกาแฟน่ารักๆ ตามซอยย่อยด้านใน สถานที่แห่งนี้บอกได้เลยว่าเหมาะแก่การถ่ายรูปมากมาย ประมาณได้ว่าเดินกันได้ทั้งวันไม่เบื่อ ไม่เมื่อยเลยหล่ะ

เป็นไงคะ มาถึงที่เที่ยวสุดท้ายสำหรับทริปนี้แล้ว อยากมาเที่ยวประเทศไต้หวันกันบ้างหรือยังคะ ยิ่งตอนนี้ไม่ต้องขอวีซ่าก็สามารถมาเที่ยวกันได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์ไต้หวัน