พระใหญ่ เล่อซาน (Leshan Giant Buddha)

พระใหญ่ เล่อซาน (Leshan Giant Buddha)

เรื่องและภาพโดย : Pornphen  Kijcharoenwong

พระใหญ่เล่อซาน เป็นการสร้างพระพุทธรูปโดยเลือกภูเขาที่ติดริมแม่น้ำ องค์พระแกะสลักขึ้นมาอย่างประณีต ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายมีสมมาตรที่ได้สัดส่วนเหมือนคนจริงๆ มีลักษณะความน่าเกรงขามเป็นอย่างมาก สะท้อนออกมาถึงความยิ่งใหญ่ของวัฒนธรรมและความเจริญรุ่งเรืองในสมัยราชวงศ์ถัง พระใหญ่เล่อซานคือหนึ่งในงานศิลป์ในการแกะหน้าผาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของราชวงศ์ถังเลยก็ว่าได้ พระพุทธรูปเล่อชานได้รับการลงทะเบียนเป็นมรดกโลกร่วมกับภูเขาเอ๋อเหมยเมื่อปีพ.ศ. 2539 โดยองค์กรสหประชาชาติ ได้บันทึกสถานที่แห่งนี้ไว้เป็น มรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติอีกด้วย

พระพุทธรูปนั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ได้สร้างขึ้นบนจุดที่แม่น้ำสามสาย (แม่น้ำหมิน แม่น้ำชิงอี คลองต้าตู้) ไหลมาบรรจบกันที่ภูเขาที่มีผาหินสูงชันแห่งนี้ พระใหญ่เล่อซานนั้นประดิษฐานอยู่ห่างจากเมืองเล่อซาน แค่เพียงแม่น้ำกั้นกลางสายเดียวเท่านั้นเอง

ตามคำบอกเล่าแต่อดีต สถานที่นี้เป็นจุดรวมของลำน้ำทั้งสามสาย ทำให้เรือที่เดินทางผ่านไปมามักจะประสบอุบัติเหตุที่จุดนี้บ่อยๆ ด้วยเหตุนี้พระไห่ทงจึงตั้งใจสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่นี้ขึ้นมาก็เพื่อให้พระคุ้มครองเเก่ผู้เดินทางเพื่อเวลาเรือผ่านไปมาจะได้มองเห็นตั้งแต่ระยะไกลๆ ช่วยให้เตรียมตัวได้ไวยิ่งขึ้น

มือทั้งสองขององค์พระวางไว้บนหัวเข่า ลำตัวตั้งตรงในท่านั่ง งานสร้างมีการออกแบบระบบระบายน้ำที่ทำให้น้ำระบายออกได้ทั่วทั้งองค์พระ ส่วนหัวองค์พระชิดพิงภูเขา ฝ่าเท้าเหยียบลงบนพื้นน้ำ องค์พระมีความสูง 71 เมตร ด้านซ้ายและขวาของพื้นที่องค์พระ บริเวณติดกับแม่น้ำทั้งสองด้านจะมีรูปปั้นหิน หรือผาหินแกะสลักเป็นเหล่าองค์รักษ์คอยปกปักษ์รักษาอีกสององค์ ทั่วทั้งบริเวณยังมีรูปปั้นหรือหินแกะสลักเป็นเหล่านักรบบริวารอีกนับร้อยนับพันองค์ พระใหญ่เล่อซานห่างไกลจากเขาเอ่อเหมย(ง้อไบ๊) ไกลเพียงมองเห็นแม้เมื่อมองห่างไกลนับสิบลี้ก็ยังสามารถมองเห็นองค์พระองค์นี้อยู่ในสายตาอยู่เสมอ

ไม่ใช่ว่าจะพาเที่ยวพระใหญ่เล่อซานเพียงอย่างเดียวนะคะ อาณาบริเวณโดยรอบก็มีจุดสนใจอื่นๆ อีกมาก เช่น Wuyou Temple Museum และ Mahao Cave Tomb

ในระหว่างทางที่เดินก็ยังมีศาลา วัด ถ้ำ สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ทางเดินก็เต็มไปด้วยต้นไม้และพืชพันธุ์นานาชนิดขึ้นอยู่มากมายทำให้ทางเดินร่มรื่นและสดชื่นมากทีเดียว และที่เห็นตัวแดงๆ ในน้ำนั่นก็คือปลาคราฟตัวใหญ่ๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ

มาถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แล้วอย่าลืมไหว้พระขอพรกันนะคะ

นอกจากภายนอกจะสวยงามแล้ว บริเวณด้านในมีองค์พระแกะสลักที่สวยงามอีกหลายองค์ จึงไม่ควรที่จะมุ่งเน้นที่จะไปชมองค์พระใหญ่อย่างเดียวนะคะ องค์พระใหญ่เล่อซานควรเป็นจุดสุดท้ายในการถ่ายรูปและเดินชม และถ้าต้องการถ่ายรูปให้เห็นองค์พระใหญ่ทั้งองค์ แนะนำให้ขึ้นเรือเที่ยวชมนะคะ

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์จีน