ประตูสวรรค์แห่งเขาเทียนเหมินซาน

ประตูสวรรค์แห่งภูเขาเทียนเหมินซาน

เรื่องและภาพโดย : Pornphen  Kijcharoenwong

ทัวร์จางเจียเจี้ย ในครั้งนี้จะพาเที่ยวภูเขาเทียนเหมินซาน หรือประตูสวรรค์(The Heaven’s Gate of Tianmen Shan) เขาเทียนเหมินซาน เป็นชื่อที่เรียกตามลักษณะของโพรงหินธรรมชาติที่อยู่สูงบนภูเขาขนาดใหญ่ มีความสูงของช่องถึง 131.5 เมตร กว้าง 57 เมตร เมื่อมองจากด้านล่างขึ้นไปดูจะคล้ายประตูขนาดใหญ่ที่เปิดทางเข้าสู่เบื้องบน โดยเฉพาะเวลาที่แสงอาทิตย์ลอดผ่านโพรงหิน จะให้ความรู้สึกว่าประตูจากสวรรค์กำลังเปิดต้อนรับทุกคนแล้ว

เที่ยวประเทศจีนทั้งทีใช่ว่าจะมีแค่การนั่งจับเจ่าอยู่บนรถ วันนี้มีความพิเศษตรงที่ผู้เขียนจะพาเหาะขึ้นประตูสวรรค์ ของภูเขาเทียนเหมินซานด้วยกระเช้าที่สูงที่สุด ด้วยวิวที่สวยที่สุดและนั่งนานที่สุด

1 กระเช้าจะนั่งได้ 8 คน จำได้ว่าตอนขึ้นบนเขามีหนุ่มชาวจีนนั่งปนมาด้วย 1 คน หนุ่มน้อยทุบกระจกเบาๆ เพื่อเปิดหน้าต่าง เล่นเอาทีมงานนั่งมองกันแบบงงๆ พอซักพักถึงบางอ้อว่าน้องเขาเปิดเพื่อให้กระเช้ารับอากาศและลมเย็นๆ ที่ค่อยๆ เย็นสบายขึ้นเรื่อยๆ จนเกือบจะหนาว…อืมส์…อากาศสดชื่นมันเป็นอย่างนี้นี่เอง

การที่จะขึ้นไปเที่ยวภูเขาเทียนเหมินซานนั้นจะต้องนั่งกระเช้าที่ยาวที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยนั่งกระเช้าจากในเมืองและค่อยไต่ระดับความสูงไปเรื่อยๆ ข้ามยอดเขาแต่ละลูกไปจนถึงจุดสูงสุดของยอดเขา ซึ่งมีความยาวถึง 7.5 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 40 นาที การได้ชมความงามของภูเขานับร้อยลูกบนยอดเขาที่สูงเสียดฟ้า ความสวยงามทางธรรมชาติที่ยากจะหาใดเหมือน และนี่คือไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดเมื่อคุณได้มาเที่ยวประเทศจีน เมื่อมาเที่ยว ทัวร์จีนส่วนใหญ่นิยมจัดให้เที่ยวสองแบบคือ การนั่งกระเช้าขึ้นไป แต่ตอนลงนั่งรถของอุทยานลงมา หรือนั่งรถขึ้นไปแล้วนั่งกระเช้าลงมา อย่างหลังก็จะเหนื่อยหน่อยเพราะจะต้องเดินขึ้นบันไดเพื่อไปยังช่องประตูสวรรค์ก่อนจะขึ้นบันไดเลื่อนด้านในที่มีถึง 7 ช่วงด้วยกัน ความสวยงามก็จะต่างกัน

ดูวิวเบื้องล่างสิ ถนนที่คดเคี้ยวเหมือนงูนั่นนะเหรอคือเส้นทางที่เราต้องนั่งรถตู้กลับ…แม่เจ้าขอกินยาแก้เมารถรอเลยละกัน

ขอแนะนำว่าถ้าอยากถ่ายรูปมุมนี้ให้ทัน ต้องรีบถ่ายนะคะ เพราะกระเช้าวิ่งเร็วพอควร เผลอแพร๊บเดียวลอยผ่านถนนไปแล้ว ผู้เขียนพลาดโอกาสทองช่วงนี้ไปเลยได้มาแค่รูปนี้ที่พอจะดูได้…เสียดายมาก

นอกจากประตูสวรรค์อันเลื่องชื่อแล้ว ขอบหน้าผาก็เป็นจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด นอกจากจะจัดทำทางเดินเลาะขอบผาเพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสความหวาดเสียวแล้ว ยังมีทางเดินแบบกระจกใสสำหรับผู้ที่คิดว่ายังน่าหวาดเสียงไม่พอให้ได้เดิน สูงแค่ไหนหน่ะเหรอ…ก็แค่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,433 เมตรเอง

จุดแวะถ่ายภาพมุมสุดท้ายก่อนลงเขา เนื่องจากยอดเขาเทียนเหมินซานเป็นยอดเขาที่สูง หมอกก็จะลอยผ่านเราตลอดเวลา ฉะนั้นการจะถ่ายรูปภูเขาด้านหน้าก็จะเห็นบ้างไม่เห็นบ้าง ต้องอาศัยช่วงจังหวะรอให้หมอกลอยผ่านไปก่อน หรือถ้าชอบแบบหมอกบางๆ ลอยผ่านก็จัดไปตามแต่ชอบได้เลยค่ะ

ได้เวลากลับซ่ะที ถ้าต้องเดินลงเขาหล่ะไม่ไหวแน่ๆ นี่ขนาดลงบันไดเลื่อนก็เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน นี่แหละค่ะบันไดเลื่อนด้านในที่มีถึง 7 ช่วงยาวๆ อย่างที่เคยกล่าวมาแล้วข้างต้น

พอได้นั่งรถแล้วไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะทางการของจีนยอมตัดถนนให้ยาวขึ้นเพื่อให้ขับรถได้สะดวกและปลอดภัยมากกว่าที่จะประหยัดงบประมาณสร้างทางขึ้น-ลงที่ชัน ชวนให้หวาดเสียว นั่งแป๊บเดียวก็ถึงข้างล่างแล้ว

เดี๋ยวคืนนี้มาดูการแสดงโชว์ของที่นี่กัน โชว์นี้ชื่อว่าโชว์จิ้งจอกขาว บางคนก็เรียกโชว์นางจิ้งจอกขาว 1 ใน 2 โชว์ ที่ขึ้นชื่อแห่งจางเจียเจี้ย ซึ่งเป็นเรื่องของชายหนุ่มตัดฟืนชื่อหลิวไห่กับนางจิ้งจอกขาวชื่อหูต้าเจี่ย ที่ได้ตกหลุมรักกันแต่มีอุปสรรค การแสดงโชว์นี้มีฉากหลังเป็นภูเขาเทียนเหมินซานซึ่งตอนกลางคืนจะเปิดไฟบนเขาสวยมาก โดยการแสดงจะมีขึ้นในเดือนมีนาคม – ต้นเดือนพฤศจิกายน ฤดูหนาวจะปิดการแสดงเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นจัด และการแสดงเป็นเวทีกลางแจ้งจึงไม่สะดวก หลายคนสับสนว่าผู้กำกับการแสดงชุดนี้คือจางอี้โหมว แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่นะคะ ผู้กำกับการแสดงชุดนี้มีชื่อว่าเหมาซื้อหยวน (ออกเสียงไม่ค่อยจะถูก) ซึ่งเคยเป็นหุ้นส่วนบริษัทกับจางอวี้โหมวนั่นเอง (ไกด์จีนบอกว่าอยู่ที่เมืองจีนคุณเหมาซื้อหยวนจะดังกว่าจางอี้โหมวอีกค่ะ)

ฉากอลังการของโชว์จิ้งจอกขาว นักแสดง 400 กว่าชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาที่หมุนเวียนเปลี่ยนกันมาแสดง เพลงประกอบก็ยอดเยี่ยม ฟังแล้วอินไปกับเนื้อเรื่องเลยหล่ะถึงแม้จะฟังไม่รู้เรื่องก็เหอะ

แอบกระซิบเบาๆ ว่าเรื่องนี้ใช้พระเอก-นางเอกเปลืองมาก พระเอก 3 คน นางเอก 4 คน ก็ต้องวิ่งรอบเขาขึ้นๆ ลงๆ โผล่ตรงโน้นทีตรงนี้ที น่าเห็นใจนักแสดง ดูจบอย่าลืมปรบมือดังๆ เพื่อให้กำลังใจกันด้วยนะคะ

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์จีน