ทำไม…เที่ยวต้องง้อทัวร์

เที่ยวต้องง้อทัวร์

เรื่องและภาพโดย : Pornphen  Kijcharoenwong

การเตรียมตัวไปเที่ยว เป็นโจทย์ที่ยากนักยากหนาอย่างหนึ่งของการไปเที่ยวด้วยตนเองเลยค่ะ ใครที่ไม่ชอบวางแผนการเดินทางโดยเฉพาะทริปไกลๆ และยิ่งต้องไปหลายประเทศ ไหนจะเรื่องการทำวีซ่าเอง ซื้อตั๋วเครื่องบิน หาที่พัก การซื้อประกันสุขภาพ ไม่นับเรื่องจิปาถะที่เข้ามารบกวนและสิ่งต่อไปนี้แหละคือคำตอบที่ว่า..ทำไมต้องง้อทัวร์

  • เวลา สำหรับคนทั่วๆ ไปที่ต้องทำงานประจำอาจจะมีเวลาไม่มากนักในการหาข้อมูลก่อนไปเที่ยว และถึงแม้ว่าในปัจจุบันการหาข้อมูลดูจะหาได้ง่ายมากแล้วก็เถอะ แต่การให้คนอื่นพาเที่ยวดูจะเป็นความคิดที่ไม่เลว

  • หลงทาง อาจเป็นเรื่องสนุกสำหรับคนบางคน แต่อาจเป็นเรื่องซวยสำหรับอีกคนก็เป็นได้ ต่างจากการไปกับบริษัททัวร์ชั้นนำอย่างถุงทองทัวร์ซึ่งรับประกันได้ว่าคุณได้เห็นสิ่งที่เขาบอกในโปรแกรมทัวร์นั้นแน่ๆ ไม่มีหลงแล้วหลงอีกจนบางทีก็พลาดไม่ได้ไปซ่ะดื้อ ๆ
  • อดอยาก มีจริงนะคะไม่ได้โม้ ต่างประเทศไม่เหมือนบ้านเราที่ทุกตรอกซอกซอยสามารถหากินได้ตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน บางที่ๆ ไปร้านอาหารก็อาจมีราคาแพงจนเราไม่อยากควักจ่าย หรือบางร้านเห็นแล้วก็ไม่มั่นใจในเรื่องรสชาติ

  • ไปคนเดียว เที่ยวไม่ถูก สถานที่บางแห่งก็ไม่มีรถสาธารณะเข้าไปถึงค่ะ ต้องเช่ารถซึ่งมันก็แพง ยิ่งถ้าไปน้อยคนด้วยหล่ะก็หารเฉลี่ยยังไงก็ยังแพงอยู่ดีหล่ะค่ะ ซึ่งปัญหานี้มักเกิดกับการเที่ยวในประเทศที่กำลังพัฒนา หรือไม่ก็ประเทศที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ เช่นไปทัวร์ประเทศจีน หรือไม่ก็ทัวร์ยุโรป

รถตู้ให้เช่าสำหรับสถานที่ๆ เข้าถึงยาก ส่วนใหญ่จะต้องเหมารถทั้งวัน ยิ่งไปกันน้อยคนตัวหารต่อคนก็ยิ่งแพง

สถานีรถไฟความเร็วสูง เป็นขนส่งสาธารณะอีกแห่งที่ผู้คนนิยมใช้ในการเดินทาง

  • เหงา บางครั้งบางทีก็อยากมีคนคุยด้วยบ้างอะไรบ้าง อยู่ต่างบ้านต่างเมืองมันก็ต้องมีบ้างหล่ะที่คิดถึงบ้าน
  • ความปลอดภัย อันนี้สำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม ไปกับทัวร์กรุ๊ปใหญ่จะได้เปรียบ พวกยิ่งมากยิ่งดี (ไม่ได้จะชวนไปท้าตีท้าต่อยกับใครนะคะ) มีคนช่วยระวังหน้า ระวังหลัง ปลอดภัยแน่นอนค่ะ
  • ค่าใช้จ่าย ที่ไม่คาดฝันอันนี้แหละที่ต้องเจอแน่ๆ แต่ถ้าเป็นคนมีวินัยก็ไม่น่าห่วง แต่ถ้าสายชิลล์เห็นทีต้องลำบาก แต่ถ้าไปกับทัวร์หน่ะเหรอ..เหอ ๆ ๆ งบไม่มีบาน เรียกได้ว่าคุมการใช้จ่ายได้อยู่หมัดเชียวหล่ะ

เหตุผลเพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วมั๊งคะที่เราควรต้องไปเที่ยวกับทัวร์ ไปเที่ยวนะคะไม่ใช่ไปผจญภัย ชีวิตมันยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะ เที่ยวทั้งทีเอาที่สบายใจไร้กังวลน่าจะดีกว่านะคะ