“ต้าจู๋” มรดกโลก แห่งมหานคร ฉงชิ่ง

เรื่องและภาพโดย : Pornphen  Kijcharoenwong

ในครั้งนี้จะขอพาเที่ยวประเทศจีนกับเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญระดับมรดกโลกอย่างมหานครฉงชิ่ง ที่ใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 4 ของประเทศจีน ฉงชิ่งเป็นเมืองทางภาคตะวันตกเฉียงใต้มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีเยี่ยมและยังมีพระพุทธรูปนอนแกะสลักจากหินที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความยาวถึง 31 เมตร เป็นหนึ่งในมรดกโลกแห่ง อ.ต้าจู๋

“ต้าจู๋” มีอะไรที่น่าสนใจอยู่มากมายอย่างเช่น ผาหินแกะสลักต้าจู๋ซึ่งนั่นก็นับว่าเป็นจุดเด่นของเมืองต้าจู๋กันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีอะไรอีกบ้างนั้นติดตามได้จากบทความนี้ได้เลยค่ะ

ก่อนจะเข้าไปทัวร์ผาหินแกะสลักต้าจู๋ เราต้องผ่านจุดสำคัญนั่นก็คือป้ายทางเข้าที่ดูเด่นเป็นสง่า แวะถ่ายหน่อยก็ดีนะคะ จะได้จำได้ว่าเรามาที่ไหนเมื่อกลับไปดูรูปย้อนหลัง ป้ายเนี่ยแหละสำคัญยิ่งนัก

ระหว่างทางเดินจะมีจุดให้คล้องกุญแจเป็นระยะ มีทั้งฝั่งซ้ายและก็ขวา เดินไปดูไปก็เพลิดเพลินได้เหมือนกันนะคะ

เมื่อเดินเข้าด้านในจะรู้สึกได้ถึงความเยือกเย็น และสงบ คงเพราะต้นไม้ที่เขียวฉอุ่มขึ้นปกคลุมทั้งภูเขา

ผาหินแกะสลักในต้าจู๋มีจุดที่เป็นไฮไลท์ที่ได้ชื่อว่ายิ่งใหญ่อลังการที่สุดและสวยที่สุดนั้นอยู่ที่ เป๋าติ่ง ผาแกะสลักแห่งนี้เริ่มสร้างตั้งแต่ในสมัยราชวงศ์ซ่งไปจนถึงสมัยราชวงศ์ชิง โดยผู้สร้างคนแรกเป็นพระชื่อ จ้าวจื้อเฟิงในรัชสมัยราชวงศ์ซ่งของจักรพรรดิ “ฉุนซี ผู้บุกเบิกในการขุดเจาะแกะสลักอย่างยากลำบากกว่า 70 กว่าปี

หินแกะสลักเป่าติ่งซานที่ต้าจู๋ ประกอบด้วยกลุ่มรูปสลักพระพุทธรูป 13 จุด ซึ่งมีรูปสลักอยู่กว่า 10,000 ชิ้น มีโค้งพระพุทธรูปใหญ่ ต้าฝอวัน เป็นจุดศูนย์กลางตามแนวยาวของหน้าผากว่า 500 เมตร สูง 15-30 เมตร

หินแกะสลักของที่นี่จะแกะตามรูปลักษณะของตัวภูเขาที่ทอดยาว ด้วยความพิถีพิถันและประณีตซึ่งจะบันทึกเรื่องราวในโลกของปุตุชน กำแพงด้านเหนือ ตะวันออก และใต้ มีจุดที่แกะสลักบันทึกเรื่องราวในพระไตรปิฏกเอาไว้ บางจุดก็เป็นภาพหินแกะสลักต่อเนื่อง ที่มีเนื้อหาเป็นการบอกเล่าและเตือนสติ

เช่น บุญคุณของบิดา-มารดา นรก-สวรรค์ เหล่าเทพผู้ปกปักษ์รักษา การเวียนว่ายตายเกิด พระโพธิสัตว์กวนอิมพันมือ และอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้บนพื้นที่กว่า 1,632 ตารางเมตร ยังมีสถาปัตยกรรมที่เป็นวัด อาราม และวัง ที่สร้างขึ้นในสมัยต่างๆ และยังเป็นแหล่งโบราณสถานสำคัญของเขาแห่งนี้ด้วย

ภายในบริเวณวัดกว้างขวางแลดูสะอาดตา เป็นระเบียบ ซึ่งเราสามารถเดินชมได้โดยรอบ (โปรดสำรวม) เพราะเป็นสถานปฏบัติธรรม

 

 

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์จีน