ชิม ช้อป แช๊ะ ถนนโบราณจิ่นหลี่ ประเทศจีน

เรื่องและภาพโดย : Pornphen  Kijcharoenwong

ถนนจิ่นหลี่ของเมืองเฉิงตู เป็นถนนคนเดินอยู่ติดกับศาลเจ้าสามก๊ก หรือศาลเจ้าขงเบ้ง(จูกัดเหลียง) บุคคลสำคัญในยุคสามก๊ก (ค.ศ. 220-280) ใครที่ชอบบ้านเมืองแบบจีนโบราณ และเป็นแฟนสามก๊กไม่ควรพลาดถนนคนเดินเก่าแก่แห่งนี้

แค่ประตูทางเข้าก้อสามารถทำให้เห็นถึงบรรยากาศเหมือนเดินในหมู่บ้านหนังจีนสมัยก่อนได้เลยทีเดียว โชคดีตอนที่ได้มาเที่ยวเป็นช่วงที่มีเทศกาลโคมไฟพอดีเลยมีโอกาสได้เก็บภาพมาเยอะพอสมควร โอกาสหน้าจะเอาภาพเต็ม ๆ มาฝากนะคะ

ถนนคนเดินนี้มีร้านค้ามากมายที่ตกแต่งอยู่ในบ้านหลังเก่าของจีน มีสินค้าพื้นเมืองและขนมต่าง ๆ รวมทั้งของฝากของขายเป็นจำนวนมาก สามารถเลือกซื้อ เลือกชิมสินค้าต่าง ๆ ได้ตามใจชอบ

ใครอยากลองอาหารหรือขนมพื้นเมืองของเฉิงตู อย่างแป้งทอดไส้น้ำตาลแดง โยเกิร์ตสดเสฉวน หัวกระต่ายทอดหรือย่าง ก็มีขายมากมายตามทางเดิน

รู้สึกแปลกใจแต่ไม่แปลกตาก็นี่เลยค่ะ…เหมือนข้าวหลามบ้านเรามั๊ยคะ

จะสังเกตได้ว่าที่เมืองจีน ไม่ว่าจะตลาดไหนที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเต้าหู้ ซึ่งแต่ละท้องถิ่นมีกรรมวิธีการกินที่ไม่เหมือนกัน แต่ที่ถนนโบราณจิ่นหลี่ ขนมและอาหารทำได้น่าทานมากเลยค่ะ

มีร้านอาหารที่แสดงโชว์ขึ้นชื่อของเมืองนี้ คือ โชว์เปลี่ยนหน้ากาก รายทางจะมีขายของที่ระลึกของเมืองเฉิงตูทั้งตัวละครในสามก๊ก รูปปั้นองค์โพธิสัตว์ องค์เทพองค์เซียนตามนักษัตรปีเกิด ตุ๊กตาเปลี่ยนหน้ากากที่มีให้เลือกหลายแบบหลายสี กระทั่งตุ๊กตาหมีแพนด้าแบบต่างๆ

ของที่ระลึกของที่นี่มีมากมาย ให้ได้เลือกซื้อเลือกหา เรื่องของกินไม่ต้องพูดถึง มีมากมายกว่าที่จะชิมได้ทุกร้าน มาที่นี่แนะนำว่าให้มาบ่ายกว่า ๆ หรือเย็น เดินกันจนถึงมืดก็จะได้บรรยากาศไปอีกแบบ

คราวหน้าจะพาชมภายใน ศาลเจ้าสามก๊ก ที่อยู่ติดกันว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง..คอยติดตามนะคะ

 

 

 

 

ทัวร์ราคาถูก ทัวร์ต่างประเทศ ทัวร์จีน